6 Thách Thức Du Học Sinh Quốc tế Thường Phải Đối Mặt

Du học là một trong những chương thú vị nhất trong cuộc đời học sinh/sinh viên. Đó là một trải nghiệm độc đáo mang đến cơ hội hoàn hảo để đi du lịch, gặp gỡ bạn bè mới, học một ngôn ngữ mới và tất nhiên là có được nền giáo dục đẳng cấp thế giới. Tuy nhiên, đối với một số người, việc chuyển đến một quốc gia khác không phải là một quá trình chuyển đổi dễ dàng. Có rất nhiều thách thức trong quá trình du học… nhưng đừng sợ hãi!

Du học là một trong những chương thú vị nhất trong cuộc đời học sinh/sinh viên. Đó là một trải nghiệm độc đáo mang đến cơ hội hoàn hảo để đi du lịch, gặp gỡ bạn bè mới, học một ngôn ngữ mới và tất nhiên là có được nền giáo dục đẳng cấp thế giới. Tuy nhiên, đối với một số người, việc chuyển đến một quốc gia khác không phải là một quá trình chuyển đổi dễ dàng. Có rất nhiều thách thức trong quá trình du học… nhưng đừng sợ hãi!

Trong bài viết này, hãy cùng Du học DEOW Vietnam khám phá 6 thách thức phổ biến mà Sinh viên quốc tế phải đối mặt khi đi du học và cách vượt qua chúng nhé.

Thử thách 1: Rào cản ngôn ngữ

Cho dù bạn đi du học ở Canada, Mỹ…các nước nói tiếng Anh hay Nhật Bản - nơi ngôn ngữ giáo dục chính là tiếng Nhật, một trong những thách thức phổ biến nhất mà sinh viên quốc tế phải đối mặt là rào cản ngôn ngữ.

Bạn có thể đã dành 5 năm để học ngôn ngữ này, nhưng khi bạn đến đất nước này, nó dường như hoàn toàn xa lạ. Người dân địa phương đang sử dụng tiếng lóng mà bạn không quen thuộc và có thể dùng một số từ vựng để mô tả điều tương tự. Điều này có thể khiến bạn thực sự khó hiểu hoặc khó tham gia vào các cuộc trò chuyện và có thể khiến bạn cảm thấy mình như một người ngoài cuộc những ngày ban đầu.

Nhưng thay vì nản lòng, hãy cố gắng coi đó là cơ hội học tập. Hầu hết thời gian (và đặc biệt là tại các trường cao đẳng và đại học thân thiện), người dân địa phương đánh giá cao việc bạn cố gắng giao tiếp với họ bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ. Nếu bạn tham gia vào một cuộc trò chuyện, người dân địa phương sẽ thấy bạn đang cố gắng và sẽ tự nhiên giảm tốc độ trò chuyện của họ xuống để bạn có thể hiểu họ rõ hơn. Mặc dù có vẻ như đây là một trở ngại lớn cần phải vượt qua nhưng bạn càng luyện tập nhiều thì bạn sẽ càng trở nên thoải mái hơn.

Và này, việc trở về nhà hoàn toàn thông thạo ngôn ngữ thứ hai là một tài sản to lớn và là lợi ích chính của việc du học!

Mẹo: Nếu bạn không hiểu ai đó đang nói gì, CÓ THỂ bạn có xu hướng ngừng yêu cầu họ giải thích. ĐỪNG LÀM VẬY! Hãy tiếp tục hỏi một cách tự tin và trực tiếp khi bạn cần làm rõ. Nó sẽ giúp bạn học nhanh hơn và thậm chí xây dựng tình bạn mới.

Thử thách 2: Sự khác biệt về tiền tệ

Cố gắng hiểu một loại tiền tệ khác là một thách thức phổ biến khác mà sinh viên phải đối mặt khi đi du học. Trước khi đóng gói hành lý và lên máy bay, hãy đảm bảo rằng bạn đã quen với tỷ giá hối đoái. Bạn có thể sử dụng công cụ chuyển đổi tiền tệ trực tuyến, giống như công cụ mà Google cung cấp. Tỷ giá có thể tham khảo từ các trang web của ngân hàng trong nước hoặc Một trang web nước ngoài đáng tin cậy để quy đổi số tiền là https://www.xe.com/

Có những khác biệt về tiền tệ khác cần ghi nhớ. Ví dụ: trong khi nhiều quốc gia tính thuế vào giá của một mặt hàng thì sinh viên quốc tế nên lưu ý rằng thuế không được tính ở Bắc Mỹ. Điều đó có nghĩa là, nếu bạn đi du học ở Canada hoặc Hoa Kỳ, bạn sẽ cần tính thuế ngoài nhãn giá trên sản phẩm. Vâng thật đấy!

Ngoài ra, giống như việc học một ngôn ngữ mới, cũng có tiếng lóng về tiền bạc. Ví dụ, ở Vương quốc Anh, một bảng Anh được gọi một cách không chính thức là quid. Bằng cách giải quyết những khác biệt này, bạn sẽ tránh được sự nhầm lẫn khi tính tiền… và hy vọng mình cũng tiết kiệm được một số tiền.

Điều tồi tệ nhất bạn có thể làm chỉ là “không nghĩ về điều đó”. Dành thời gian để đánh giá chi tiêu của bạn hàng tuần hoặc hàng tháng và quyết định xem bạn có đang tiêu tiền vào tất cả những việc đúng đắn hay không. Khi bạn tính toán số tiền còn lại để chi tiêu sau chi phí thuê nhà, sách giáo khoa và các chi phí sinh hoạt quan trọng khác, bạn sẽ biết liệu mình có đủ khả năng để đặt món gà rán mang đi mỗi tuần một lần hay mỗi tháng một lần hay không.

Việc không có gia đình bên cạnh để hỗ trợ tài chính có thể gây ra một số căng thẳng. Tuy nhiên, một lần nữa, hãy coi đây là cơ hội để học cách lập ngân sách và quản lý tiền bạc.
 

Thử thách 4: Sự khác biệt về văn hóa

Mỗi quốc gia đều có những tiêu chuẩn văn hóa khác nhau. Ngoài việc làm quen với ngôn ngữ và tiền tệ của quốc gia đó, bạn cũng sẽ phải thích nghi với văn hóa địa phương. Ở nhà, bạn có thể không nghĩ nhiều về “những quy tắc bất thành văn”, những việc bạn làm hàng ngày mà có thể xa lạ với người nước ngoài. Một ví dụ là một cái bắt tay đơn giản. Nếu bạn đi du học ở Canada, cái bắt tay chắc chắn là thông lệ tiêu chuẩn, nhưng ở một quốc gia khác, điều đó có thể bị coi là xúc phạm.

Đáng buồn thay, bạn có thể gặp phải một số định kiến, phân biệt chủng tộc hoặc rập khuôn, bất kể bạn học ở đâu. Nhưng hành động của một số cá nhân ồn ào và thiếu hiểu biết thường không phản ánh lý tưởng của cả một cộng đồng. Ở cạnh những người bạn tin tưởng, tạo không gian an toàn và kết bạn với những người muốn phá bỏ rào cản thay vì dựng lên.

Giống như mọi thứ khác, hãy quan sát những người xung quanh và hòa mình vào văn hóa địa phương. Cuối cùng, bạn sẽ điều chỉnh và thậm chí có thể dạy cho những người bạn mới về văn hóa và lối sống của chính bạn!

 

Thử thách 5: Nỗi nhớ nhà

Bạn rất dễ cảm thấy nhớ nhà khi mọi thứ xung quanh đều quá xa lạ. Bạn sẽ nhớ những thứ khiến bạn cảm thấy thoải mái, chẳng hạn như chiếc ghế sofa trong phòng khách hay đứa em nhỏ khó chịu nhưng đáng yêu của bạn. Hãy nhớ rằng, nỗi nhớ nhà là một cảm giác tự nhiên và hoàn toàn có thể xảy ra khi bạn di chuyển xa nhà, bất kể đây là lần đầu tiên bạn sống một mình. Trên thực tế, một cuộc khảo sát của Viện Nghiên cứu Giáo dục Đại học UCLA báo cáo rằng nỗi nhớ nhà có thể ảnh hưởng đến 71% sinh viên vào lúc này hay lúc khác.

Điều quan trọng là đừng để nỗi nhớ nhà cản trở thời gian ở nước ngoài của bạn trở thành một trải nghiệm đáng kinh ngạc. Gia đình và bạn bè của bạn sẽ vẫn ở đó khi bạn quay trở lại. Trong thời gian chờ đợi, bạn có thể kết nối ảo với họ thông qua cuộc gọi điện video hàng tuần hoặc bằng cách thiết lập nhóm trò chuyện chuyên dụng trong ứng dụng nhắn tin tức thời ưa thích của bạn.

Nhưng giải pháp tốt nhất? Hãy giữ cho mình bận rộn! Bằng cách ra ngoài và khám phá ngôi nhà và khuôn viên trường mới, bạn sẽ nhanh chóng vượt qua mọi cảm giác nhớ nhà.
 

Thử thách 6: Không muốn rời đi

Trong số tất cả những thách thức mà sinh viên quốc tế phải đối mặt, đây là một trong những thách thức bạn không ngờ tới nhưng cũng là một trong những thách thức khó giải quyết nhất.

Sau khi vượt qua tất cả những thử thách này, bạn sẽ nhận ra mình thực sự yêu thích ngôi nhà mới của mình đến nhường nào. Khi việc học của bạn hoàn tất và đã đến lúc phải rời đi, bạn sẽ nhớ người dân địa phương, đồ ăn và nhiều điều nhỏ nhặt hàng ngày, chẳng hạn như quán cà phê tuyệt vời dưới phố. Bạn sẽ bỏ lỡ sự tự do, những cuộc phiêu lưu, thậm chí cả những thử thách… và việc ra đi sẽ là thử thách của chính nó. Tuy nhiên, cuối cùng, bạn cũng sẽ rất hào hứng khi được trở về nhà và chia sẻ những trải nghiệm tuyệt vời mà bạn đã có khi đi du học.
 

>> HỘI THẢO DU HỌC ONLINE: DU HỌC NƯỚC NÀO TỐI ƯU CHO BẠN?

Thời gian: 10:00 sáng, Chủ nhật 18/2/2024

Hình thức: Online qua zoom

Đăng ký tham gia miễn phí: TẠI ĐÂY


Tin tức liên quan

Trung Học Nội Trú Mỹ: Gặp Đại Diện Trường North Cedar Academy tháng 3/2023
Trung Học Nội Trú Mỹ: Gặp Đại Diện Trường North Cedar Academy tháng 3/2023

535 Lượt xem

Chốt học bổng liền tay Trung học hạng A+ (lớp 9-12) bang Wisconsin, North Cedar Academy kỳ tháng 9/2023. Trung học dự bị Đại học, lấy tín chỉ kép.
Gặp Đại Diện Trường Đại Học Đào Tạo Bác Sĩ Làm Việc Tại Hoa Kỳ Và Anh Quốc
Gặp Đại Diện Trường Đại Học Đào Tạo Bác Sĩ Làm Việc Tại Hoa Kỳ Và Anh Quốc

784 Lượt xem

Lộ trình học Doctor of Medicine 4-5-6-7 năm. Thời gian: Thứ Hai, 16:00 ngày 27/2/2023. Địa điểm: VP Du học DEOW Vietnam và Online qua Zoom. Liên hệ: hotline 08139 80800, Tầng 8, số 19 Cao Thắng, Phường 2, Quận 3, TPHCM.
New Zealand đầu tư $1.6m vào lĩnh vực đổi mới sáng tạo trong giáo dục

191 Lượt xem

Cơ quan Giáo dục New Zealand Manapou ki te Ao đã phân bổ $1.6m cho sáu chuyên gia giáo dục đổi mới trong quá trình thích nghi với môi trường mới hậu Covid-19.
Học 10 từ vựng tiếng Anh mỗi tuần cùng DEOW
Học 10 từ vựng tiếng Anh mỗi tuần cùng DEOW

17 Lượt xem

Vốn từ vựng phong phú, liên tục phát triển thông qua trải nghiệm ngôn ngữ và đọc viết, để hiểu và xây dựng các văn bản ngày càng phức tạp và tham gia vào ngôn ngữ nói cho nhiều mục đích xã hội khác nhau. Hãy tham gia cùng DEOW học 10 từ vựng mỗi tuần. Buổi học diễn ra vào tối thứ Tư hàng tuần, lúc 20:00-21:00. Hình thức Online, đăng ký tham gia miễn phí tại đây:  https://forms.gle/NvFzKYkoMPVSuB938
Nét Văn Hóa Cần Lưu Ý Khi Du Học Mỹ
Nét Văn Hóa Cần Lưu Ý Khi Du Học Mỹ

111 Lượt xem

Mỹ là một quốc gia ưu tiên sự tự do với sự trộn lẫn của nhiều nền văn hóa khác nhau. Nhưng chung lại vẫn có sự nhất quán ở một vài nét trong văn hóa cũng như tính cách mỗi người dân Mỹ. Để DEOW hướng dẫn bạn các điểm cần lưu ý khi sang Mỹ du học nhé.
Du học Anh 2022: Chạm giấc mơ du học Anh tại Newcastle University!
Du học Anh 2022: Chạm giấc mơ du học Anh tại Newcastle University!

502 Lượt xem

Thời gian: 14:00-15:00, Thứ Bảy, 19/2/2022 Hình thức: Online qua Zoom  
HỘI THẢO DU HỌC CANADA - CHÍNH SÁCH VIỆC LÀM VÀ ĐỊNH CƯ DÀNH CHO DU HỌC SINH QUỐC TẾ
HỘI THẢO DU HỌC CANADA - CHÍNH SÁCH VIỆC LÀM VÀ ĐỊNH CƯ DÀNH CHO DU HỌC SINH QUỐC TẾ

771 Lượt xem

Hãy cùng công ty du học DEOW tham dự HỘI THẢO DU HỌC CANADA – CHÍNH SÁCH VIỆC LÀM VÀ ĐỊNH CƯ DÀNH CHO HỌC SINH QUỐC TẾ Thời gian: Thứ 3, ngày 28/12/2021 lúc 20:00 Hình thức Online
Du Học 2023: Thời gian xét duyệt visa trung bình và Cách Sắp Xếp Hành Lý Khi Đi Du Học
Du Học 2023: Thời gian xét duyệt visa trung bình và Cách Sắp Xếp Hành Lý Khi Đi Du Học

475 Lượt xem

Nhiều trường đối tác Trung học, Cao đẳng, Đại học của DEOW tiếp tục cấp học bổng và hỗ trợ tài chính Du học trong năm 2023. Trong bài viết này, DEOW xin chia sẻ với bạn thời gian xét duyệt visa du học sinh trung bình của Mỹ, Canada, Anh, Úc, New Zealand và Cách sắp xếp hành lý khi đi du học nhé.  

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng