TÌM HIỂU VỀ ĐẤT NƯỚC CANADA

Du học Canada: Đất nước có nền giáo dục đứng thứ 4 trên thế giới. Hãy cùng Du học DEOW điểm qua những thông tin cần biết về du học Canada nhé

1. Vị trí
Canada ( là quốc gia có diện tích lớn thứ hai trên thế giới, và nằm ở cực bắc của Bắc Mỹ. Lãnh thổ Canada gồm 10 tỉnh bang và 3 vùng lãnh thổ liên bang, trải dài từ Đại Tây Dương ở phía đông sang Thái Bình Dương ở phía tây, và giáp Bắc Băng Dương ở phía bắc.
Biên giới chung của Canada với Hoa Kỳ về phía nam và phía tây bắc là đường biên giới dài nhất thế giới.

 

Tỉnh Bang

Thủ phủ

 

Alberta

Edmonton

British Columbia

Victoria

Manitoba

Winnipeg

New Brunswick

Fredericton

Newfoundland

St. john’s

Nova Scotia

Halifax

Ontario

Toronto

Prince Edwards Island

Charlottetown

Quebec

thành phố Quebec

Saskatchewan

Regina

Vùng lãnh thổ Tây Bắc

Yellowknife

Vùng lãnh thổ Nunavut

Iqaluit

Vùng lãnh thổ Yukon

Whitehorse


2. Khí hậu Canada
Canada có khí hậu đa dạng. Khí hậu có sự thay đổi từ khí hậu ôn đới trên bờ biển phía tây British Columbia đến khí hậu cận nhiệt đới ở phía bắc. ... Các khu vực không giáp biển có xu hướng nằm trong vùng khí hậu lục địa có mùa hè ấm áp ngoại trừ Tây Nam Ontario nằm trong vùng khí hậu lục địa có mùa hè nóng ẩm.


3. Múi giờ 
Canada có sáu múi giờ. Múi giờ ở điểm cực đông Newfoundland chậm 3,5 giờ so với giờ quốc tế GMT (Greenwich Mean Time). Các múi giờ khác là múi giờ Đại Tây Dương, múi giờ miền Đông, múi giờ miền Trung, múi giờ vùng Rocky Mountain và cuối cùng là múi giờ Thái Bình Dương, chậm 8 giờ so với GMT.

Do có 6 múi giờ khác nhau nên giờ ở các tỉnh của Canada cũng có chênh lệnh. Lấy thủ đô Ottawa ở tỉnh Ontario là múi giờ gốc của Canada và 6 giờ sáng thì các tỉnh chênh giờ nhau như hình dưới. Vậy cách tính giờ Canada chênh Việt Nam mấy giờ rác rối quá phải không các bạn.


4. Kinh tế, giáo dục
Canada là một cường quốc và quốc gia phát triển. Hiện tại Canada đang nằm trong top 10 quốc gia phát triển nhất trên thế giới. Đồng thời là quốc gia xếp thứ 4 về chất lượng giáo dục. Canada còn là quốc gia có sản lượng khoản sản lượng lớn thứ 4 trên Thế Giới.

5. Biểu tượng
Canada được biết đến là xứ sở của là phong đỏ. Cây phong, hay cụ thể là lá phong được coi như linh hồn của xứ sở Canada do sự hiện diện không ngừng nghỉ của nó trong đời sống văn hóa, kinh tế và xã hội.
Nhờ có loài thực vật này, Canada mới sản xuất được thứ sirô lá phong nổi tiếng, xuất khẩu tới 50 quốc gia và trở thành một trong những ngành công nghiệp lớn của đất nước. Ngoài ra, những rừng phong đỏ lá vào mùa thu đẹp như mơ cũng là thứ yếu tố thu hút du khách hàng đầu của đất nước lớn thứ 2 Bắc Mỹ.
Vai trò quan trọng của lá phong khiến nó được sử dụng như biểu tượng không chính thức của Canada từ thế kỷ 18. Năm 1965, nó trở thành họa tiết chủ đạo trên quốc kỳ nước này và được chính thức được coi như biểu tượng đặc trưng của Canada trong mắt bạn bè quốc tế vào năm 1996.


6. Ẩm thực
Nhắc đến ẩm thực của Canada, ta không thể không nhắc đến món siro lá phong, rượu vang đá, tôm hùm, ốc vòi voi, dầu hạt cải.

  • Siro lá phong với hương vị thơm ngọt thanh khiết không chỉ được dùng để làm các loại bánh truyền thống như bánh kếp, bánh quế, bánh mì nướng mà còn để làm ra các loại gia vị tự nhiên như bơ, đường hay kẹo, sữa chua, các loại ngũ cốc cùng nhiều sản phẩm khác đã và đang được tiêu thụ tại rất nhiều quốc gia trên thế giới.
  • Rượu vang đá (icewind) là một loại rượu ngon và quý hiếm của Canada. Canada nổi tiếng là đất nước của những nhà sản xuất rượu vang. Họ liên tục nhận được huy chương vàng và những giải thưởng cao từ các cuộc thi rượu vang quốc tế uy tín nhất.
  • Tôm hùm chính là vị đại sứ cho nền ẩm thực Canada. Có thể nói đây là món ngon nức tiếng của đất nước này. Tôm hùm còn được mệnh danh là “vua hải sản” và là niềm tự hào của Đại Tây Dương.
  • Ốc vòi voi là một đặc sản biển do thiên nhiên ban tặng nhờ vào môi trường biển lạnh và sạch của Canada. Ốc vòi voi được đánh bắt từ những khu vực biển xa bờ ngoài khơi với chất lượng cao kèm quy trình thu hoạch, đóng gói cẩn thận, tỉ mỉ.
  • Dầu hạt cải là một trong những loại sản phẩm có giá trị nhất của Canada với giá trị xuất khẩu dầu, hạt cải và dầu khô hạt cải hàng năm lên tới hơn 3 tỷ đô la. Dầu hạt cải với màu sắc và hương vị nhẹ nhàng, ngon và rất tốt cho sức khỏe là một nguyên liệu mà tất cả mọi người, đặc biệt là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng không thể bỏ qua.


5. Hút thuốc lá nơi công cộng là phạm pháp
Nơi công cộng trong quy định bao gồm nhà hàng, cửa hiệu tiện lợi, văn phòng, bệnh viện và bất kỳ nơi nào khác có nhiều người qua lại. Kể cả những khu vực sinh hoạt chung như hành lang trong các tòa nhà cũng nằm trong danh sách các chỗ không được phép hút thuốc. Bạn chỉ được phép hút thuốc trong nhà của mình, trong xe hơi hay các khu vực ngoài trời ít người qua lại tại Canada.

6. Văn hóa tiền tip
Tương tự như quốc gia lân cận là Mỹ, Canada cũng có văn hóa tiền tip nên bạn cần lưu ý khi đến sử dụng dịch vụ tại nhà hàng hoặc quán nước ở quốc gia này. Nhân viên phục vụ thường chỉ nhận được lương cơ bản ở mức 10 đô la một giờ nên thu nhập chính vẫn đến từ tiền tip của khách. Số tiền tip quy chuẩn sẽ là 15 đến 20 % tổng hóa đơn nên trừ phi dịch vụ quá tệ thì bạn nên chủ động tip để thể hiện sự cảm kích vì đã được nhân viên chăm sóc chu đáo.
Luật pháp Canada thừa nhận hôn nhân đồng giới
Quốc gia này có rất nhiều các chính sách xã hội nhằm đảm bảo cuộc sống cho người dân như: chăm sóc sức khỏe cộng đồng, chính sách thuế, không có án tử hình, kiểm soát chặt chẽ việc mua bán sử dụng súng và vũ khí, thừa nhận kết hôn đồng tính… Do vậy, nguyên tắc hàng đầu trong nói chuyện với người Canada là bạn không được thể hiện ẩn ý “phê phán” về văn hóa, sắc tộc, tôn giáo, hay vấn đề về giới tính tại đây.


7. Giáo dục Canada

 

Canada đầu tư rất nhiều vào hệ thống giáo dục. Trên thực tế, Canada là một trong những quốc gia có nền giáo dục hàng đầu trên thế giới và có mặt trong ba quốc gia đứng đầu thế giới về mức đầu tư bình quân đầu người dành cho giáo dục sau trung học, theo số liệu từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Sau đây là những thông tin bạn cần biết về hệ thống giáo dục khi du học Canada.

Hệ thống giáo dục đại học tại Canada được chia thành các cấp bậc:  

  • Trung học 12-13 năm 
  • Chứng chỉ, thông thường kéo dài một năm 
  • Bằng cao đẳng, kéo dài một hoặc hai năm 
  • Bằng cao đẳng nâng cao, kéo dài hai hoặc ba năm 
  • Bằng cử nhân, được cấp bằng sau bốn năm học toàn thời gian
  • Chứng chỉ/văn bằng sau đại học, kéo dài một hoặc hai năm
  • Bằng Thạc sĩ, sau khi có bằng cử nhân để học chuyên sâu về một ngành học nhất định, kéo dài một hoặc hai năm
  • Bằng Tiến sĩ, thông thường kéo dài từ bốn đến bảy năm 


Học phí và sinh hoạt phí tại Canada rất đa dạng phù thuộc vào chương trình học và tỉnh bang bạn theo học cụ thể như sau

Học phí

  • Trung học: 9.000CAD - 16.000CAD/năm
  • Cao đẳng/đại học: 8.000CAD - 35.000CAD/năm
  • Sau đại học: 11.000CAD - 19.000CAD/năm

Sinh hoạt phí

Hầu hết sinh viên quốc tế khi xin visa phải chứng minh tài chính đảm bảo mức 10.000CAD - 12.000CAD/năm tùy theo khu vực và mức độ chi tiêu nhiều hay ít của mỗi học sinh. Dưới đây là một số ví dụ về chi phí sinh hoạt trung bình ở Canada:

  • Trong vấn đề lưu trú, sinh viên ở ký túc xá của trường thường phải trả mức từ 3.000 – 7.500 CAD/năm tùy vào loại phòng, có bao gồm các bữa ăn hay không. Nếu chọn ở homestay hay thuê phòng/căn hộ bên ngoài, sinh viên sẽ phải trả từ 4.000 – 8.400 CAD/năm. Cũng như ở Việt Nam, khi thuê phòng/căn hộ, sinh viên phải trả thêm khoản tiền điện, Internet, cable TV…
  • Ăn ở một nhà hàng trung bình: 15 CAD/người/bữa ăn
  • Vé di chuyển bằng phương tiện công cộng: 3 CAD/1 chiều
  • Vé xem phim: 13 CAD
  • Phí tập gym hàng tháng 49 CAD
  • Inernet từ 62 đến 95 CAD/tháng
  • Điện thoại: 20 CAD/tháng
  • Bảo hiểm sức khỏe: 600 – 800 CAD/năm

Các trường đại học, cao đẳng tại Canada có 3 kỳ nhập học chính: Hầu hết sinh viên du học Canda thường bắt đầu với kỳ nhập học mùa Thu (bắt đầu từ tháng 9). Đối với những bạn lỡ kỳ nhập học mùa Thu có thể cân nhắc Kỳ nhập học mùa đông (khai giảng vào tháng 1). Một số trường có kỳ nhập học mùa hè (khai giảng tháng 5 hoặc tháng 8) nhưng giới hạn về khóa học và chỉ một số ít trường được phép tổ chức giảng dạy quanh năm tại Canada.


8. Chính sách dành cho du học sinh quốc tế

Du học sinh quốc tế sau 6 tháng học tập tại Canada sẽ được phép làm thêm trong và ngoài trường 20 giờ/tuần trong niên học và toàn thời gian 40 giờ/tuần vào các kỳ nghỉ với điều kiện đảm bảo kết quả học tập. Điều này tạo thuận lợi để sinh viên vừa cọ xát thực tế, tích lũy kinh nghiệm vừa có thêm tài chính trang trải chi phí du học.


Sau khi kết thúc chương trình học tại Canada, du học sinh còn được phép ở lại làm việc từ 8 tháng cho đến 3 năm tùy thuộc vào thời gian học tập tại Canada.

 

Chính sách định cư mở rộng dành cho du học sinh quốc tế: du học sinh đến với Canada không chỉ vì hệ thống giáo dục chất lượng tại quốc gia này mà còn bởi chính sách định cư mở rộng dành cho các du học sinh sau khi tốt nghiệp. Hiện tại Canada có rất nhiều chương trình định cư dành cho du học sinh như:

- Express Entry danh cho lao động có tay nghề cao

- Chương trình định cư theo từng tỉnh bang (Provincial Nominee Program)

- Chương trình định cư tại vùng Atlantic (bao gồm 4 tỉnh: New Brunswick, Prince Edward Island, Nova Scotia, or Newfoundland and Labrador)

- Chương trình Rural and Northern Immigration Pilot

Tùy thuộc vào khu vực học tập và điều kiện cá nhân của mình, tất cả các học sinh quốc tế đủ điều kiện nộp đơn vào các chương trình định cư trên đều có cơ hội định cư tại Canada

Ngoài ra, ba mẹ của du học sinh quốc tế có thể xin visa du lịch để thăm con, thời hạn visa có thể lên đến 10 năm.
 

6. Chính sách visa du học

Hiện tại có 2 hình thức xin visa du học tại Canada

  • Visa chứng minh tài chính thông thường: học sinh ngoài việc bày tỏ mục tiêu du học của mình tại Canada còn phải chứng mình khả năng tài chính của bản thân hoặc người hỗ trợ trong suốt khoản thời gian học tại Canada cho bộ phận xét duyệt Visa. Đây là 2 trong những yếu tố chính quyết định kết quả visa của bạn.
  • Visa không chứng mình tài chính (hay còn gọi là SDS): đây là một loại visa ưu tiên dành cho du học sinh có điểm IELTS từ 6.0 trở lên. Khi tham gia chương trình này học sinh không cần chứng minh nguồn gốc tài chính của bản thân/gia đinh mà chỉ cần mua 1 chứng nhận đầu tư tại ngân hàng được chỉ định tại Canada trị giá 10.000CAD. Tỉ lệ visa của chương trình này thường rất cao khoảng 98% và thời gian xét duyệt tương đối nhanh hơn loại hình phía trên.
     

Có thể thấy Canada không những thu hút du hoc sinh bởi nền kinh tế phát triển, chất lượng giáo dục hàng đầu mà còn ở những chính sách hấp dẫn dành cho du học sinh quốc tế. Tuy nhiên, hiện thực hóa ước mơ du học nói chung và định cư Canada nói riêng của du học sinh quốc tế, các bạn cần phải chọn cho mình một trường học và tỉnh bang phù hợp với mong muốn của bản thân.
Du học DEOW hiện đang là đại diện chính thức của hầu hết các trường tại trung học/Cao đẳng/Đại học tại Canada và đã hỗ trợ cho rất nhiều học sinh Việt Nam, Nhật Bản, Đài Loan hoàn thành ước mơ của mình. Hãy để DEOW chấp cánh ước mơ của bạn bằng cách để lại thông tin bên dưới. Nhân viên tư vấn của DEOW sẽ cung cấp thêm thông tin về du học Canada cũng như hỗ trợ bạn lựa chọn một con đường phù hợp nhất cho bạn.


Bài viết liên quan:


CÔNG TY DU HỌC DEOW VIETNAM
17 Năm kinh nghiệm
12 Văn phòng tại 8 quốc gia
- VP HCM: Tầng 8, Cao Thắng Mall, 19 Cao Thắng, Phường 2, Quận 3, TPHCM. Hotline: 0813980800. Email: info@deow.com.vn
- VP Vancouver: #505-525 Seymour Street, Vancouver, BC V6B 3H7 CANADA. Tel: +1-604-349-0976
- VP Toronto: #720 Bathurst Street, Toronto, ON M5S 2R4 CANADA. Tel: +1-647-860-6332
Fan page: Du học Deow Vietnam

Group Facebook: HỘI SĂN HỌC BỔNG ÚC-MỸ-CA-SINGAPORE

Group Facebook: DU HỌC TOÀN CẦU TIẾT KIỆM


Tin tức liên quan

Du học Canada: Block transfer cho chương trình Cử nhân Quản trị Du lịch Nhà hàng và Khách sạn
Du học Canada: Block transfer cho chương trình Cử nhân Quản trị Du lịch Nhà hàng và Khách sạn

165 Lượt xem

Đại học Cape Breton là trường Đại học Công lập chính thức thành lập từ năm 1974 tại thành phố Sydney, đảo Cape Breton, bang Nova Scotia, Canada. Trường có khoảng 5500 sinh viên toàn thời gian trong đó 2300 là sinh viên quốc tế đến từ hơn 56 quốc gia khác nhau. Cape Breton University (CBU) cũng cấp các chương trình chuyển tiếp linh hoạt, có thể được miễn giảm tín chỉ đến tối đa ½ số lượng môn học bậc Cử nhân (nhiều ngành học).
Top 5 ngành nghề dễ kiếm việc làm ở Canada
Top 5 ngành nghề dễ kiếm việc làm ở Canada

358 Lượt xem

Canada sẽ cần khoảng 64.200 việc làm trong năm 2019 - 2028 từ lĩnh vực Computer Programmer ở hầu hết các tỉnh ở Canada. Mức lương sau khi tốt nghiệp cho lĩnh vực Khoa học Máy tính/công nghệ máy tính dao động từ 40.000CAD-60.000CAD/năm. Đây được xếp là nhóm ngành có mức lương cao thứ 8 tại Canada, theo CTV News.
Những điều cần biết khi tư vấn du học Canada
Những điều cần biết khi tư vấn du học Canada

349 Lượt xem

Bạn đang tìm hiểu thông tin tư vấn du học Canada nhưng không biết bắt đầu từ đầu và chú ý những thông gì. Hãy cùng DEOW Vietnam tham khảo những điều cần chú ý khi tư vấn du học Canada nhé.
Đại học Canada West- Sinh viên UCW tham gia tình nguyện và góp phần cho thành công của giải chạy 2023 Vancouver Half Marathon
Đại học Canada West- Sinh viên UCW tham gia tình nguyện và góp phần cho thành công của giải chạy "2023 Vancouver Half Marathon"

117 Lượt xem

Vào Chủ Nhật, ngày 25 tháng 6, Các sinh viên Đại học Canada West đã tình nguyện tham gia giải chạy “2023 Vancouver Half Marathon”.
Lựa chọn Canada là lựa chọn Nova Scotia và Đại học Cape Breton
Lựa chọn Canada là lựa chọn Nova Scotia và Đại học Cape Breton

72 Lượt xem

Học bổng $5000 lên đến $10000 cho các hồ sơ từ Việt Nam với GPA từ 8.0 trở lên (Áp dụng cho các chương trình Cử nhân, bao gồm các hồ sơ chuyển tiếp tín chỉ).
Saskatchewan – Một Trong Những Tỉnh Bang Có Chi Phí Sinh Hoạt Thấp Nhất Canada
Saskatchewan – Một Trong Những Tỉnh Bang Có Chi Phí Sinh Hoạt Thấp Nhất Canada

1007 Lượt xem

Saskatchewan luôn thu hút nhiều du học sinh quốc tế không chỉ bởi đây là một trong những khu vực có chi phí sống và tỉ lệ thất nghiệp thấp nhất Canada, mà quan trọng hơn hết Saskatchewan còn là bang có nhiều chính sách ưu đãi dành cho du học sinh quốc tế. 
Khu nội trú mới cho Nữ sinh tại Kingsway Academy
Khu nội trú mới cho Nữ sinh tại Kingsway Academy

249 Lượt xem

Với mong muốn ngày càng cải thiện chất lượng không chỉ giảng dạy mà còn là đời sống của học sinh tại Kingsway Academy, trường vui mừng thông báo :
ĐIỀU KIỆN DU HỌC CANADA
ĐIỀU KIỆN DU HỌC CANADA

551 Lượt xem

Khoảng 5 năm trở lại đây, du học Canada thu hút khá nhiều du học sinh quốc tế đặc biệt là học sinh/sinh viên Việt Nam. Bởi lẽ, Canada không chỉ là đất nước có chất lượng giáo dục hàng đầu thế giới mà còn bởi những hỗ trợ học tập và chính sách làm thêm cùng vô vàng cơ hội việc làm và định cư sau khi tốt nghiệp mà đất nước này dành cho học sinh quốc tế.

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng