Sự Khác Biệt Chính Giữa Hóa Sinh (BioChemistry) và Công Nghệ Sinh Học (Biotechnology)

Sự gia tăng dân số và sự cạn kiệt tài nguyên khiến những đám mây đen của nạn đói và biến đổi khí hậu lượn lờ trên đầu chúng ta. Nhu cầu về các phát minh sáng tạo về Công nghệ sinh học và Hóa Sinh đang ngày càng gia tăng hơn bao giờ hết. Đã có rất nhiều cuộc thảo luận sôi nổi và rất nhiều tiền được đầu tư vào các công ty khởi nghiệp liên quan đến Công nghệ sinh học và Hóa Sinh. Như vậy, thực tế đã cho thấy nhu cầu cao về nhân lực trong các lĩnh vực này trong tương lai gần.

So Sánh sự khác biệt giữa Biochemistry và Biotechnology

Hóa sinh- Biochemistry là một ngành khoa học liên quan đến các quá trình hóa học và lý hóa học và các chất (các phân tử sinh học và phản ứng của chúng) xảy ra trong các cơ thể sống. Công nghệ sinh học- Biotechnology là việc khai thác các quá trình sinh học cho các mục đích công nghiệp, cơ khí, công nghệ và các mục đích khác, đặc biệt là thao tác di truyền của vi sinh vật để sản xuất thuốc kháng sinh, hormone, v.v.

Do nhu cầu cao và cũng là lĩnh vực khoa học thú vị, có rất nhiều sinh viên chọn theo học Công nghệ sinh họchoặc các chuyên ngành liên quan Công nghệ sinh họctrong chương trình học của họ. Tuy nhiên, việc lựa chọn chuyên ngành không hề dễ dàng. Hơn nữa, nó thậm chí còn trở nên khó khăn hơn khi cả hai chuyên ngành có những điểm tương đồng rất lớn nhưng đồng thời cũng hoàn toàn khác nhau. Nếu bạn là một trong những người đang phân vân không biết nên chọn chuyên ngành Công nghệ sinh học hay Hóa Sinh thì bài viết này là dành cho bạn.

SỰ KHÁC BIỆT CHÍNH GIỮA HÓA SINH & CÔNG NGHỆ SINH HỌC

Bài báo giải thích sự khác biệt giữa Công nghệ sinh học và Hóa Sinh về chủ đề, nghiên cứu sâu hơn và nghề nghiệp.

1. Hóa sinh - Khoa học thuần túy và Công nghệ sinh học - Khoa học ứng dụng

Hóa sinh là một lĩnh vực khoa học thuần túy, còn Công nghệ sinh họclà một lĩnh vực khoa học ứng dụng. Hóa sinh là một trong những môn học bạn sẽ học trong ngành Công nghệ sinh học. Hóa sinh đề cập đến quá trình xảy ra bên trong tế bào sống, trong khi Công nghệ sinh học đề cập đến các kỹ thuật để nghiên cứu các quá trình đó và ứng dụng của các quá trình đó.

2. Nhiều lựa chọn hơn cho các nghiên cứu sâu hơn (Sau khi tốt nghiệp)

Công nghệ sinh học là một lĩnh vực rộng lớn bao gồm các chủ đề khác nhau như Hóa Sinh, miễn dịch học, di truyền học, kỹ thuật di truyền, vi sinh vật học, proteomics, v.v. Nó cung cấp cho bạn rất nhiều lựa chọn để chỉ định trong các nghiên cứu sâu hơn. Tuy nhiên, Hóa Sinh giới hạn nghiên cứu của bạn đối với hóa học trong cơ thể sống. Vì vậy, bạn sẽ có ít chủ đề hơn để chọn chỉ định cho các nghiên cứu cao hơn.

3. Các lựa chọn làm chuyên ngành (Thời gian Sau tốt nghiệp)

Một sinh viên đại học chuyên ngành Công nghệ sinh họccó thể học tiếp Bằng thạc sĩ của mình có nhiều lựa chọn môn học như Tin sinh học, miễn dịch học, sinh học ung thư, di truyền, Hóa Sinh, vi sinh, sức khỏe cộng đồng, v.v. để lựa chọn. Tuy nhiên, chuyên ngành Hóa sinh sẽ có một số môn học hạn chế để lựa chọn, chẳng hạn như Hóa Sinh y tế, độc chất học, hóa học phân tích, v.v.

. Đối tượng nghiên cứu

Các nhà Hóa Sinh thực hiện nghiên cứu và phân tích các quá trình bình thường xảy ra bên trong tế bào sống như hô hấp, quang hợp, apoptosis, v.v., trong khi các nhà Công nghệ sinh học nghiên cứu và tạo ra các sản phẩm như protein được sử dụng trong các nhà máy. Công nghệ sinh học hiện đại cũng liên quan đến việc tạo ra các sinh vật biến đổi gen, ví dụ: Gạo vàng, dược phẩm, v.v.

5. Nghiên cứu hoặc Khởi nghiệp

Hóa sinh chủ yếu thúc đẩy nghiên cứu và dịch vụ, trong khi Công nghệ sinh họcthúc đẩy nghiên cứu và khởi nghiệp. Thành lập một ngành công nghiệp với kiến ​​thức về Công nghệ sinh họckhông phải là một nhiệm vụ khó khăn. Với kiến ​​thức về các lĩnh vực khác nhau, Công nghệ sinh họccho phép chúng ta nhắm mục tiêu vào bất kỳ vấn đề nhỏ nào và giải quyết nó bằng các đổi mới công nghệ sinh học. Ví dụ: phòng thí nghiệm nuôi cấy mô thực vật có thể bán hạt giống và cây con của cây trồng cho nông dân, ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống, phòng thí nghiệm chẩn đoán, v.v. Vì Hóa Sinh là một môn học dựa trên lý thuyết nên khá dễ kiếm việc làm trong trung tâm nghiên cứu và chẩn đoán. Tuy nhiên, nó sẽ đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và nghiên cứu để thành lập một ngành công nghiệp.

6. Dễ dàng có việc làm

Về công việc, một nhà Hóa Sinh có thể dễ dàng nhận được việc làm tại trung tâm chẩn đoán y tế, trung tâm dịch bệnh, phòng nghiên cứu, phòng thí nghiệm pháp y, phòng thí nghiệm hóa phân tích, v.v. Một nhà Công nghệ sinh họccũng có thể được nhiều công ty như thực phẩm, đồ uống và thuốc làm việc (đối với kiểm tra chất lượng), phòng chẩn đoán (nghiên cứu và chẩn đoán bệnh), phòng nghiên cứu (dựa trên các đề tài nghiên cứu), v.v.

Tuy nhiên, trong mọi lĩnh vực, người có chuyên ngành liên quan (như công nghệ thực phẩm trong ngành thực phẩm và đồ uống, hóa học / Hóa Sinh trong phòng thí nghiệm hóa học phân tích) sẽ được ưu tiên hơn là một nhà Công nghệ sinh họcmới ra trường. Một nhà Công nghệ sinh họccó thể phải cần nắm vững các lĩnh vực cụ thể trong thời gian học thạc sĩ / tiến sĩ của họ để đạt trình độ mong muốn cho những công việc đó trong một số trường hợp.

7. Payscale

Một nhà Hóa Sinh có mức lương trung bình hàng năm là 60.000 đô la, trong khi một nhà Công nghệ sinh họccó mức lương trung bình hàng năm là 70.000 đô la ở Mỹ (theo Payscale.com). Trong cả hai trường hợp, mức lương phụ thuộc vào các kỹ năng như sinh học phân tử, phân tích nghiên cứu, tin sinh học, v.v. Ngoài ra, với nhu cầu ngày càng cao về kỹ năng, mức lương sẽ tăng tương ứng.

8. Ưu tiên học môn Hóa học

Đối với những sinh viên không thích hóa học lắm, Hóa Sinh sẽ là một chuyên ngành khó vì Hóa Sinh bao gồm rất nhiều hóa học, phản ứng, quy trình. Họ có thể chọn Công nghệ sinh họcvì sẽ không có nhiều chi tiết Hóa Sinh trong công nghệ sinh học.

Tuy nhiên, Công nghệ sinh họcsẽ đòi hỏi kiến thức từ rất nhiều lĩnh vực như vật lý, hóa học, sinh học, khoa học máy tính, kỹ năng giao tiếp, ... Vì vậy, bạn cần đủ sáng tạo để nắm bắt các khái niệm từ các lĩnh vực khác nhau và áp dụng chúng một cách thuận tiện để vượt trội trong công nghệ sinh học.

Tóm lại là

Bạn có thể chọn học Công nghệ sinh học nếu bạn không chắc chắn về lĩnh vực yêu thích của mình trong quá trình học đại học. Tuy nhiên, nếu bạn yêu thích hóa học, bạn có thể học chuyên ngành Hóa Sinh và học các kỹ năng khác nhau trên đường đi. Trong cả hai trường hợp, bạn cần phải học lên Sau đại học và lấy bằng Tiến sĩ là chặng đường cuối cùng cho mục đích việc làm hoặc nghiên cứu.

Nguồn: https://explorebiotech.com/biotechnology-vs-biochemistry/


ĐẠI HỌC ĐỐI TÁC CỦA DEOW CÓ NGÀNH HÓA SINH & CÔNG NGHỆ SINH HỌC

1. Baylor University: Hạng #79 National University
#8 for Entrepreneurship
#4 Best College for Business in TX

- Học phí: $44,544/năm
- Học bổng: $21,000 dựa theo GPA/ IELTS/ SAT, có thể gia hạn qua các năm

2. Long Island University Brooklyn
#82 ngành Pharmacy
- Học phí: $37,7182
- Học bổng: $4,000  đến toàn bộ học phí, dựa theo SAT/GPA, có thể gia hạn qua các năm

3. Depaul University: Hạng #125 National Universities
#56 accounting program – UG
#23 entrepreneurship - UG
#34 Game design

- Học phí: $40,551 - $40,814
- Học bổng: $14,000 - $23,000, có thể gia hạn qua các năm

4. University of Central Florida
- Học phí: $22,500
- Học bổng: $5,000/năm đầu

5. University of Illinois at Chicago:
- Học phí: $29,778
- Học bổng: $8,000/năm x 4 năm

6. University of Kansas:
- Học phí: $30,650
- Học bổng: $9,000/năm x 4 năm

7. University of Missisipi
- Học phí: $25,000
- Học bổng: $7,000

8. University of the Pacific: top #100
- Học phí: $52,960
- Học bổng: $20,000

9. University of Utah:
- Học phí: $22,594-$33,262
- Học bổng: $3,000

? DU HỌC DEOW VIETNAM TUYỂN SINH ĐẠI HỌC MỸ KỲ THÁNG 9/2023 & THÁNG 1/2024

? CƠ HỘI HỌC BỔNG VÀO CÁC TRƯỜNG TOP

Mời trò chuyện với nhân viên tư vấn của chúng tôi để tìm hiểu

Hình thức:

?️ Gặp trực tiếp tại VP Du học DEOW Vietnam, Tầng 8, số 19 Cao Thắng, Phường 2, Quận 3, TPHCM

?️ Tư vấn online qua Zoom

?? Đăng ký lịch hẹn Tại Đây

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

>> ĐIỂM DANH 10 TRƯỜNG CAO ĐẲNG/ĐẠI HỌC MỸ CÓ NGÀNH DATA SCIENCE (PHẦN 1)

>> Du học Mỹ: Tìm hiểu bang Hawai'i


♥️♥️ LỢI THẾ DU HỌC MỸ 2023 CÙNG DEOW VIETNAM

️? Học Dự bị du học (dành cho học sinh 13-17 tuổi) với 100% giáo viên nước ngoài, các môn học: Toán, Hóa, Sinh, Viết luận essay, Tiếng Anh

️? Học tiếng Anh online giao tiếp với giáo viên bản xứ mỗi ngày


?? ??̣? ???? ??????? (20+ ??̆? ???? ?????̣̂?)

Công ty tư vấn du học uy tín đến từ Nhật Bản với 12 văn phòng toàn cầu mở rộng điểm đến Du học - Khám phá cho học sinh Việt Nam!

? VP HCM: Tầng 8, Cao Thắng Mall, 19 Cao Thắng, Phường 2, Quận 3, TPHCM.

Phone 028 222 11 909 - Hotline: 081 398 0800. Email: info@deow.com.vn

? VP New York: 750 Lexington Ave, 9th Floor, New York, NY 10022. Tel: 917-703-4236

?VP Los Angeles: 1601 Vine St, Los Angeles, CA 90028. + 1-424-320-1436

>>NHẤP ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN NEWSLETTER HÀNG TUẦN CỦA DEOW

ƯU ĐÃI DU HỌC 2024 CÙNG DEOW VIETNAM

  • Miễn phí tham gia lớp học Dự bị du học (dành cho học sinh 13-16 tuổi) với 100% giáo viên nước ngoài, các môn học: Toán, Hóa, Sinh, Viết luận essay, Tiếng Anh
  • Miễn phí học tiếng Anh online giao tiếp với giáo viên bản xứ mỗi ngày (điều kiện kèm theo)

>> Liên hệ Du học DEOW Vietnam, tối ưu hóa chi phí chuẩn bị cho hành trình Du học sắp tới của bạn! 

LỊCH HỘI THẢO DU HỌC MỸ, ÚC, CANADA, NHẬT BẢN NĂM 2023

CẬP NHẬT THÔNG TIN TRƯỜNG, HỌC BỔNG, CHÍNH SÁCH VISA TỪ SỨ QUÁN

Du học DEOW Vietnam cập nhật LỊCH HỘI THẢO và những buổi gặp gỡ trường

Hãy theo dõi và bấm vào link để đăng ký tham dự nhé.

THỜI GIAN

GIỜ

ĐỊA ĐIỂM

NƯỚC SỰ KIỆN  
         
Chủ Nhật, 15/10/2023 10:00 Online Nhiều nước

Giao lưu với Danny - SV ngành Interior Design (SCAD)

NHẤP ĐĂNG KÝ

Thứ Ba18/7/2023 13:30 Tại VP Du học DEOW Vietnam Nhật

GIAO LƯU ĐẠI DIỆN TRƯỜNG EHLE

Thứ Hai17/7/2023 9:00

Tại VP Du học DEOW Vietnam

Nhật 

GIAO LƯU ĐẠI DIỆN TRƯỜNG ECC

Thứ Bảy, 11/3/2023

13:30

Coffee Talk

M

GIAO LƯU ĐẠI DIỆN TRƯỜNG CAO ĐẲNG MỸ

Chia sẻ TIPS vượt qua nỗi sợ Phỏng vấn visa du học Mỹ

Thứ Sáu, ngày 3/3/2023

20:00

Online qua Zoom

M

Du học Mỹ chương trình Co-op thực tập có lương

ĐĂNG KÝ

 

Thứ Bảy, 4/3/2023

9:00-17:00

Đặt lịch hẹn tư vấn Online qua Zoom

Các nước

Ngày off của Văn phòng

Vui lòng đặt lịch hẹn trước

08139 80800

1/3/2023

31/3/2023

 

Tư vấn VP Du học DEOW Vietnam

Online qua Zoom

Mỹ

Du học Mỹ kỳ Mùa Thu 9/2023 & Mùa Xuân 1/2024

Christian Brothers University

Clark University

Colleges of Contra Costa 

Goucher College

Lake Washington Institute of Technology

Lane Community College

Middle Tennessee State University

Mission College

North Park University 

Saint Martin's University

San Diego State University

Santa Rosa Junior College

Santiago Canyon College

Seattle University

Shepherd University

Shoreline Community College

South Puget Sound Community College

Tacoma Community College

University of Arizona

University of Nevada, Las Vegas

University of Oregon

University of Tennessee, Knoxville

>>> ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TẠI ĐÂY

Thứ Ba, 7/3/2023

Thứ Tư, 8/3/2023

9:00-20:00

(đặt hẹn)

Gặp trực tiếp

M

Phỏng vấn học bổng TH A+ của Mỹ North Cedar Academy

ĐĂNG KÝ

Thứ Hai, 27/2/2023

16:00-17:00

Tại VP Du học DEOW Vietnam

Online qua Zoom

Greneda

Hoa Kỳ

Anh quốc

Trường Đào tạo bác sĩ Y khoa làm việc tại Hoa Kỳ và Anh quốc

90% đạt PR định cư

Đăng ký

 

Thứ Bảy, ngày 18/2/2023 9:00-11:00

Tại VP Du học DEOW Vietnam

Online qua Zoom

Úc

Du học Úc ngành gì có tỷ lệ đạt PR tuyệt đối

Gặp Và Trao Đổi Với Đại Diện Trường Excelsia College 

Link
Thứ Sáu, ngày 17/2/2023 9:00-15:00

Tại VP Du học DEOW Vietnam

Online qua Zoom

Mỹ ĐẠI HỌC MỸ: CHƯƠNG TRÌNH CO-OP (COOPERATIVE EDUCATION PROGRAM) Link 
Thứ Bảy, ngày 11/2/2023 8:00-15:00

Online qua Zoom

Tại VP Du học DEOW Vietnam

Mỹ Du học Trung Học Mỹ chi phí dưới 500 triệu/năm Link
Thứ Bảy, ngày 14/1/2023 9:00-15:00

Online qua Zoom

Tại VP Du học DEOW Vietnam

Mỹ

Philippines

TRUNG HỌC MỸ: CƠ HỘI HỌC BỔNG

⭐ Tổng quan về Du học Mỹ bậc Trung học
⭐ Trường nội trú hay bán trú?

Link

Tin tức liên quan

Hướng Dẫn Cơ Bản Về Cách Đón Xe Buýt Ở Úc Cho Sinh Viên Quốc Tế

Hướng Dẫn Cơ Bản Về Cách Đón Xe Buýt Ở Úc Cho Sinh Viên Quốc Tế

361 Lượt xem

Mặc dù đón xe buýt ở Úc là một việc đơn giản nhưng có một số điều bạn cần lưu ý khi đón xe buýt ở đây. Bài viết này cung cấp những thông tin hữu ích giúp bạn có thêm kinh nghiệm khi đón xe buýt và một hành trình thú vị khi ở Úc. Sau đây là những thông tin tham khảo chi tiết.
HỘI THẢO DU HỌC CANADA - CHÍNH SÁCH VIỆC LÀM VÀ ĐỊNH CƯ DÀNH CHO DU HỌC SINH QUỐC TẾ

HỘI THẢO DU HỌC CANADA - CHÍNH SÁCH VIỆC LÀM VÀ ĐỊNH CƯ DÀNH CHO DU HỌC SINH QUỐC TẾ

761 Lượt xem

Hãy cùng công ty du học DEOW tham dự HỘI THẢO DU HỌC CANADA – CHÍNH SÁCH VIỆC LÀM VÀ ĐỊNH CƯ DÀNH CHO HỌC SINH QUỐC TẾ Thời gian: Thứ 3, ngày 28/12/2021 lúc 20:00 Hình thức Online
TOP 5 Lý Do Nên Học Tại Ireland

TOP 5 Lý Do Nên Học Tại Ireland

100 Lượt xem

Với việc khai trương trung tâm mới tại Maynooth, Ireland, sinh viên quốc tế sẽ có cơ hội độc đáo để trải nghiệm điều tốt nhất của cả hai thế giới. Ireland được biết đến với tính tiết kiệm so với các thành phố đô thị khác như London, Boston và Sydney. Và đây là 5 lý do tại sao sinh viên quốc tế nên xem xét tham gia các chương trình nền tảng với ONCAMPUS Ireland và tiến tới các trường đại học hàng đầu tại Ireland.
6 Thách Thức Du Học Sinh Quốc tế Thường Phải Đối Mặt

6 Thách Thức Du Học Sinh Quốc tế Thường Phải Đối Mặt

107 Lượt xem

Du học là một trong những chương thú vị nhất trong cuộc đời học sinh/sinh viên. Đó là một trải nghiệm độc đáo mang đến cơ hội hoàn hảo để đi du lịch, gặp gỡ bạn bè mới, học một ngôn ngữ mới và tất nhiên là có được nền giáo dục đẳng cấp thế giới. Tuy nhiên, đối với một số người, việc chuyển đến một quốc gia khác không phải là một quá trình chuyển đổi dễ dàng. Có rất nhiều thách thức trong quá trình du học… nhưng đừng sợ hãi!
Chương Trình Ở Nhà Người Bản Xứ Tại Mỹ

Chương Trình Ở Nhà Người Bản Xứ Tại Mỹ

169 Lượt xem

Du học Mỹ ở bậc Cao đẳng được nhiều gia đình lựa chọn do chi phí ban đầu thấp, đặc biệt chương trình Hoàn thành trung học Mỹ tại Seattle Colleges và các trường CĐ uy tín của DEOW có thể nói là lộ trình du học ưu việt nhờ: thời gian học ngắn, học phí thấp, tỷ lệ chuyển tiếp trường Top cao. Nhà ở cũng là một chủ đề đáng quan tâm. DEOW mời bạn tham khảo các lựa chọn ở Gia đình bản xứ tại Seattle ở bài viết dưới đây.
Shoreland Lutheran High School: Trung Học Tư Thục Cung Cấp Loại Nhà Ở Homestay

Shoreland Lutheran High School: Trung Học Tư Thục Cung Cấp Loại Nhà Ở Homestay

585 Lượt xem

Khi bạn đi du lịch hoặc học tập ở nước ngoài, thường có nhiều lựa chọn về chỗ ở trong thời gian bạn ở nước ngoài. Một trong những trải nghiệm bổ ích nhất có thể là bắt đầu trải nghiệm sinh viên quốc tế của bạn ở một quốc gia mới bằng cách đăng ký với một tổ chức homestay chất lượng cao.
Con Đường Chuyển Tiếp Vào Trường Y Của Mỹ

Con Đường Chuyển Tiếp Vào Trường Y Của Mỹ

167 Lượt xem

Du học ngành Y khoa là mong muốn chính đáng và đáng được ủng hộ khích lệ, nhất là trong bối cảnh y tế toàn cầu, nhu cầu nhân lực ngành Y tế trở nên vô cùng thiết yếu. Nhân viên có kỹ năng tay nghề cao vẫn còn thiếu, lựa chọn ngôi trường đào tạo uy tín là điều rất quan trọng, hơn nữa còn có lợi thế chuyển tiếp làm việc và định cư tại Mỹ.
HỘI THẢO TRUNG HỌC MỸ: LẤY TÍN CHỈ KÉP TẠI TRUNG HỌC HẠNG A+

HỘI THẢO TRUNG HỌC MỸ: LẤY TÍN CHỈ KÉP TẠI TRUNG HỌC HẠNG A+

816 Lượt xem

Trung học nội trú St.Mary xếp hạng A+ với chương trình học được xây dựng theo học phần và được chia thành 7 học phần theo mô hình Đại học thay vì 2 học kỳ như truyền thống. Với việc dạy và học theo học phần, học sinh theo học các môn AP sẽ có lợi thế được học thêm 40 giờ hỗ trợ trước khi tham dự vào kỳ thi AP.

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng